4 mẹo nhanh chóng loại bỏ cảm giác tê tay chân

Nguyên nhân gây tê tay chân

Các triệu chứng tê tay chân thường xảy ra khi bạn ngồi hay giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài. Ví dụ như lái xe đường dài, ngồi trong rạp chiếu phim, ngồi thiền hoặc ngồi lâu tại văn phòng,… gây tê bàn chân và cẳng chân. Cũng có thể bạn nằm ngủ với đầu kê trên tay sẽ khiến cho máu không lưu thông và dẫn đến tê tay. Cảm giác khó chịu này được đặc trưng bởi cảm giác tê và có châm chích nhẹ giống như côn trùng nhỏ bò dưới da của bạn, thường được gọi là cảm giác “kiến bò”. Hoặc bạn có thể cảm thấy ngứa ran khu vực bị tê, như thể bạn đang bị nhiều mũi kim nhỏ châm vào.

Theo y học, hiện tượng kỳ lạ này còn được gọi là ” dị cảm “. Nguyên nhân của hiện tượng kỳ lạ này có tương quan đến sự chèn ép, kích thích hoặc tổn thương một hoặc nhiều dây thần kinh. Vị trí của khung hình không tốt sẽ gây ra sự chèn ép của một hoặc nhiều mạch ( động mạch hoặc tĩnh mạch ) luân chuyển và tuần hoàn máu. Sự chèn ép sẽ gây áp lực đè nén lên dây thần kinh và làm giảm lưu lượng máu khiến quy trình lưu thông máu chậm lại .Để tránh bất kể sự suy giảm nào trong việc cung ứng oxy cho những mô, mạng lưới hệ thống thần kinh sẽ truyền một thông điệp kích hoạt thực trạng tê ở chi bị ảnh hưởng tác động để cảnh báo nhắc nhở và khuyến khích nó đổi khác vị trí. Sau khi đổi khác vị trí, lưu thông máu được hồi sinh. Sau đó, não bộ sẽ gửi những tín hiệu trái ngược nhau dẫn đến cảm xúc ngứa ran .

Những dấu hiệu này thường thoáng qua và vô hại. Tuy nhiên, cũng không nên coi thường và bỏ qua chúng, nhất là nếu chúng diễn ra thường xuyên và kéo dài liên tục vì chúng có thể cảnh báo những bệnh lý nghiêm trọng hơn. Đó có thể là biểu hiện đầu tiên của hội chứng ống cổ tay, bệnh co cơ, bệnh thần kinh hoặc mạch máu, hạ đường huyết, đái tháo đường, thiếu vitamin B12, kali hoặc canxi và một số rối loạn khác.

5 mẹo nhanh chóng loại bỏ cảm giác tê tay chân - ảnh 1Cảm giác tê bì như có kiến bò trong chân gây không dễ chịu .

Làm thế nào để hết tê tay chân?

Thông thường, khi bị tê tay chân, bạn thường ngay lập tức đổi khác tư thế ngồi hoặc nằm của mình. Cũng hoàn toàn có thể lắc phần khung hình bị tê để kích hoạt phản xạ của những cơ. Tuy nhiên, có 5 mẹo sau đây bạn nên tìm hiểu thêm hoàn toàn có thể nhanh gọn làm giảm cảm xúc không dễ chịu này .

Kéo căng phần chi bị tê

Để xoa dịu và giảm cảm xúc tê và ngứa ran ở bàn tay, chân, cánh tay hoặc bàn chân, hãy kéo căng và nâng cao phần khung hình bị tác động ảnh hưởng. Mục đích giúp cải tổ lưu thông máu và giảm triệu chứng không dễ chịu trong vài phút .5 mẹo nhanh chóng loại bỏ cảm giác tê tay chân - ảnh 2Kéo căng phần chi bị tê giúp giảm nhanh cảm xúc tê bì .

Massage cũng là một giải pháp đơn giản

Một giải pháp khác cũng khá đơn thuần giúp hồi sinh và kích thích tuần hoàn máu, dây thần kinh và cơ bắp bằng cách massage. Trộn một thìa dầu oliu nóng, dầu dừa hoặc dầu mù tạt vào lòng bàn tay và massage nhẹ nhàng theo những hoạt động tuần hoàn trong tối thiểu 5 phút .5 mẹo nhanh chóng loại bỏ cảm giác tê tay chân - ảnh 3Massage khu vực bị tê giúp kích thích tuần hoàn máu .

Có thể sử dụng gia vị để “giải cứu” bạn

Một số loại gia vị sẵn có trong bếp sẽ giúp bạn giảm bớt cảm giác khó chịu này. Nghệ có đặc tính chống viêm và do đó giúp giảm cảm giác khó chịu ở vùng bị tê. Ngoài ra, loại thảo mộc này còn chứa curcumin, một hợp chất giúp cải thiện lưu thông máu. Còn quế chứa kali và nhiều vitamin nhóm B. Đặc tính dinh dưỡng của nó giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm tê tay chân.

Đối với nghệ, bạn có thể thêm một thìa cà phê bột nghệ vào một cốc sữa nóng. Sau đó thêm mật ong, uống hỗn hợp này mỗi ngày 1 lần.

Đối với quế, trộn một muỗng cà phê bột quế trong một cốc nước ấm và uống hỗn hợp này mỗi ngày 1 lần.

5 mẹo nhanh chóng loại bỏ cảm giác tê tay chân - ảnh 4Uống 1 cốc nước bột quế hoặc bột nghệ mỗi ngày giúp tăng cường tuần hoàn, giảm hiện tượng kỳ lạ tê bì chân tay .

Nhiệt làm giảm hiện tượng tê bì chân tay

Đôi khi những cơ bị cứng, đau hoặc căng hoàn toàn có thể gây áp lực đè nén lên dây thần kinh và gây tê tay chân. Sử dụng nhiệt để giúp thả lỏng những cơ. Hơi nóng sẽ kích thích tuần hoàn máu làm thư giãn giải trí những cơ. Dùng găng tay ngâm trong nước nóng để xoa bóp, ngâm chân với nước nóng hoặc sử dụng vòi hoa sen hoặc ngâm mình trong bồn tắm nước nóng sẽ giúp giảm đau. Tuy nhiên, tránh để những vùng khung hình tiếp xúc với nhiệt độ cao vì hoàn toàn có thể làm nặng hơn thực trạng viêm và càng gây tê hơn .Ngoài những mẹo trên, để đối phó với chứng tê tay chân, bạn nên hoạt động nhiều hơn. Lười hoạt động hoàn toàn có thể làm suy yếu tim và mạch máu, giảm năng lực bơm máu đến những chi dưới. Các bài tập như yoga, Pilates và thái cực quyền hoàn toàn có thể thôi thúc lưu lượng máu và giảm viêm hoặc đau mạn tính. Tập luyện tiếp tục giúp bạn tăng cường sức mạnh cơ bắp và tăng tuần hoàn .

Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh cũng có thể hạn chế tình trạng tê bì. Vì thiếu hụt vitamin B12 có thể tổn thương thần kinh dẫn đến hiện tượng tê bì.

Ngủ đủ giấc, ý thức tự do cũng là một yếu tố quan trọng. Vì stress cũng có xu thế làm cho những triệu chứng của rối loạn hệ thần kinh TW tiến triển hơn .Tê tay chân, không được chủ quanTê tay chân, không được chủ quanSKĐS – Tê nhức tay chân là bệnh lý bất kỳ ai đều mắc phải ở những thực trạng khác nhau. Nếu tê bì chân tay liên tục và không khỏi thì người bệnh cần rất là quan tâm để đi khám xác lập đúng nguyên do và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hại khó lường về sau. Một số biến chứng hoàn toàn có thể gặp phải như : đau nhức tê bì, teo cơ hoặc bại liệt, …

Xem thêm video đang được quan tâm

Những bài tập thể dục buổi sáng giúp bạn tăng cường sức khỏe thể chất .

Source: https://ta-ogilvy.vn
Category: Hỏi Đáp