Chiến dịch Mỹ tuyển 1.600 nhà khoa học Đức Quốc xã

Nhằm ngăn công nghệ tiên tiến Đức rơi vào tay Liên Xô, Mỹ từng triển khai Chiến dịch Kẹp giấy, bí hiểm tuyển hơn 1.600 nhà khoa học của phát xít .Trong quy trình tiến độ cuối Thế chiến II, Đức quốc xã ngày càng trở nên vô vọng do nguồn lực ngày càng hết sạch mà vẫn không hề vượt mặt được Liên Xô. Các lãnh đạo Đức Quốc xã quyết định hành động tiến hành cách tiếp cận mới để cạnh tranh đối đầu với Hồng quân .Năm 1943, Đức tập hợp ” kho tàng vô giá ” của họ là những nhà khoa học, nhà toán học, kỹ sư, kỹ thuật viên và 4.000 chuyên viên về tên lửa, sau đó đưa tổng thể tới cảng Peenemunde bên biển Baltic, phía bắc quốc gia, để tăng trưởng kế hoạch phòng thủ dựa vào công nghệ tiên tiến chống lại Liên Xô .

Werner Osenberg, lãnh đạo Hiệp hội Nghiên cứu Quốc phòng Đức, là người chịu trách nhiệm xác định những nhà khoa học sẽ được tuyển, bằng cách tạo ra một danh sách hoàn chỉnh được xem xét kỹ lưỡng. Tiêu chí được đặt lên hàng đầu là họ phải ủng hộ, hoặc ít nhất phù hợp với hệ tư tưởng của Đức quốc xã. Tài liệu này còn được gọi là Danh sách Osenberg.

Nhóm gồm 104 chuyên gia tên lửa Đức tại Fort Bliss, bang Texas, Mỹ, hồi năm 1946. Ảnh: NASA.Nhóm gồm 104 chuyên viên tên lửa Đức tại Fort Bliss, bang Texas, Mỹ, hồi năm 1946. Ảnh : NASA .Trong khi đó, Mỹ ngày càng nắm rõ hơn về chương trình vũ khí sinh học bí hiểm của Đức. Theo cuốn sách ” Chiến dịch Kẹp giấy ” xuất bản năm năm trước của tác giả Annie Jacobsen, những phát hiện về kế hoạch tăng trưởng khoa học của Đức khiến Mỹ ngỡ ngàng đến mức quyết định hành động hành vi .” Chiến dịch Kẹp giấy trên thực tiễn mở màn từ khi Mỹ nhận ra Hitler cho sản xuất cả kho chất độc thần kinh, đồng thời đang nghiên cứu và điều tra một vũ khí gây bệnh dịch hạch. Lầu Năm Góc đùng một cái nghĩ đến năng lực tóm gọn những vũ khí đó cho chính họ “, Jacobsen viết .Năm 1945, thời gian quân Đồng minh dần giành lại chủ quyền lãnh thổ trên khắp châu Âu cũng là lúc Mỹ mở màn tích lũy thông tin tình báo và công nghệ tiên tiến của Đức. Tháng 3/1945, một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm người Ba Lan phát hiện những mẩu giấy của Danh sách Osenberg bị nhét vội trong Tolet tại Đại học Bonn ở Đức, sau đó giao cho tình báo Mỹ .Ban đầu, Mỹ chỉ chăm sóc tới việc bắt và thẩm vấn những nhà khoa học được xác lập trong Danh sách Osenberg, trong một trách nhiệm có tên Chiến dịch Mây mù. Tuy nhiên, sau khi ý thức được trình độ công nghệ tiên tiến của Đức Quốc xã, kế hoạch đã nhanh gọn đổi khác. Mỹ quyết định hành động tập hợp và tuyển mộ những người này, đưa cả họ và mái ấm gia đình tới Mỹ để liên tục điều tra và nghiên cứu cho Washington .Do đó, vào ngày 22/5/1945, quân Đồng minh đã tiến công cảng Peenemunde và bắt những nhà khoa học, khi đó đang miệt mài nghiên cứu và điều tra tên lửa V-2, tên lửa đạn đạo dẫn đường tầm xa tiên phong trên quốc tế .Cơ quan Mục tiêu Tình báo Liên quân ( JIOA ) mới được xây dựng và Cơ quan Tình báo Chiến lược ( OSS ), tiền thân của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ ( CIA ), được chỉ định tiếp quản trách nhiệm giờ đây chính thức được đặt tên là Chiến dịch Kẹp giấy .Dù đã phê chuẩn chiến dịch, Tổng thống Harry Truman vẫn nhu yếu không được tuyển bất kể ai từng dính líu tới Đức quốc xã. Tuy nhiên, sau khi nhận ra hầu hết nhà khoa học mà họ cần trong Danh sách Osenberg đều ủng hộ phát xít, JIOA đã tìm cách lách luật .

Cơ quan này không kiểm tra kỹ lý lịch của bất cứ nhà khoa học nào trước khi đưa họ đến Mỹ, đồng thời xóa những bằng chứng về tội ác nếu phát hiện ra chúng trong hồ sơ của họ. Hơn 1.600 nhà khoa học Đức được cho là đã tới Mỹ trong khuôn khổ Chiến dịch Kẹp giấy.

Những nhà khoa học được tuyển trong chiến dịch gồm có chuyên viên tên lửa số 1 Đức Wernher von Braun, người từng ép những tù nhân tại trại tập trung chuyên sâu Buchenwald thao tác cho chương trình tên lửa của ông. Nhiều tù nhân đã chết vì thao tác quá sức hoặc đói. Tuy nhiên, Braun sau này vẫn trở thành giám đốc Trung tâm Bay Vũ trụ Marshall thuộc NASA .” nhà nước Mỹ, đặc biệt quan trọng là NASA, đã đồng lõa trong việc tẩy trắng quá khứ của Braun “, tác giả Jacobsen nhận xét. Theo phóng viên báo chí tìm hiểu này, Braun suýt được trao Huân chương Tự do của Tổng thống dưới thời Gerald Ford. Tuy nhiên, sự phản đối của một cố vấn cấp cao đã khiến Ford xem xét lại quyết định hành động .Sau khi tới Mỹ vào năm 1945, Braun thao tác trong nghành tên lửa cho quân đội nước này tại Fort Bliss, bang Texas, chịu nghĩa vụ và trách nhiệm giám sát những cuộc thử nghiệm tên lửa V-2 .Năm 1960, ông được điều chuyển sang NASA và giúp cơ quan này phóng những vệ tinh tiên phong lên khoảng trống vào ngày 20/7/1969, một phần trong nỗ lực thắng lợi cuộc đua về nghành nghề dịch vụ thiên hà của Mỹ. Do đó, Braun được giới chức Mỹ công nhận là gia tài trí tuệ vô giá, sống trong yên bình tới khi chết vì ung thư tuyến tụy vào năm 1977 .Wernher von Braun, nhà khoa học Đức được Mỹ tuyển trong Chiến dịch Kẹp giấy. Ảnh: Wikimedia Commons.Wernher von Braun, nhà khoa học Đức được Mỹ tuyển trong Chiến dịch Kẹp giấy. Ảnh : Wikimedia Commons .Ngoài Braun, những cựu thành viên đảng Quốc xã Đức cũng xuất hiện trong gần như mọi bộ phận chủ chốt tại Trung tâm Bay Vũ trụ Marshall. Kurt Debus, cựu thành viên lực lượng SS của Đức quốc xã, chịu nghĩa vụ và trách nhiệm quản lý bãi phóng lúc bấy giờ là Trung tâm Vũ trụ Kennedy .Otto Ambros, nhà hóa học được trùm phát xít Hitler trọng dụng, từng bị xét xử tại thành phố Nuremberg của Đức vì tội giết người hàng loạt, nhưng ở đầu cuối được khoan hồng nhằm mục đích Giao hàng tham vọng mày mò thiên hà của Mỹ. Ambros sau này thậm chí còn được trao một hợp đồng với Bộ Năng lượng Mỹ .Hầu hết thông tin về Chiến dịch Kẹp giấy vẫn chưa được bật mý, trừ những cụ thể trong cuốn sách của Jacobsen. Suốt những năm cuối thế kỷ trước, những nhà báo đã nỗ lực ” vén màn bí hiểm ” về chiến dịch, nhưng quy trình tìm kiếm tư liệu của họ thường gặp phải yếu tố pháp lý. Ngay cả khi nhu yếu cung ứng tài liệu được phân phối, chúng cũng thiếu sót rất nhiều .

Nhiều nhà nghiên cứu Đức liên quan đến vụ diệt chủng Holocaust, nhưng được JIOA “tẩy trắng”, sau đó được cho là phục vụ MK Ultra, chương trình tuyệt mật do CIA hậu thuẫn với mục tiêu chính là tạo ra một loại thuốc kiểm soát tâm trí, nhằm chống lại Liên Xô và các đối thủ khác.

Những người bảo vệ Chiến dịch Kẹp giấy biện minh rằng JIOA chỉ tuyển những nhà khoa học theo khuynh hướng ôn hòa, nhưng công bố này bị cho là không đúng mực. Năm 2005, một nhóm công tác làm việc do tổng thống Bill Clinton xây dựng Tóm lại trước QH Mỹ rằng quan điểm chỉ có vài ” con sâu làm rầu nồi canh ” trong Chiến dịch Kẹp giấy ” xích míc với tài liệu mới ” .

Ánh Ngọc (Theo ATI)