9 cách tốt nhất để kiểm soát cơn giận

Giận dữ không tốt cũng không xấu

Brad Bushman, tiến sỹ, giáo sư về tiếp xúc tại Đại học bang Ohio ( Mỹ ), cho biết : “ Tức giận là một xúc cảm xấu đi, nhưng không hẳn là xấu. Sự tức giận làm cho con người cảm thấy can đảm và mạnh mẽ, thôi thúc họ bảo vệ những gì họ tin là đúng ” .
Mức độ khó chịu thông thường hoàn toàn có thể trở nên nóng bức. Khi đó những mối quan hệ sẽ bị tác động ảnh hưởng, trừ phi bạn học được cách kiềm chế cơn giận của mình .

Điều gì xảy ra khi tức giận?

Khi tức giận, khung hình tiết ra cholesterol và catecholamine gây tích tụ chất béo trong tim và động mạch cảnh. Không có gì kinh ngạc khi những người hay nổi nóng dễ bị đau tim hơn những người ít nổi giận .

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu – European Heart Journal: Acute Cardiovascular Care cho biết nguy cơ đau tim tăng hơn 8,5 lần trong 2 giờ sau một cơn tức giận dữ dội.

Vậy làm thế nào để trấn áp cơn giận của mình ? Hãy thử những cách sau, theo The Healthy .

1. Xác định dấu hiệu

Thật khó để đưa ra lựa chọn mưu trí khi đang chìm trong xúc cảm xấu đi. Khi mở màn cảm thấy không dễ chịu, hãy tránh khỏi trường hợp đó hoặc thử những kỹ thuật thư giãn giải trí để giảm bớt sự tức giận .

2. Giảm sự kỳ vọng

Tiến sĩ tâm lý học Bernard Golden, người sáng lập chương trình Giáo dục đào tạo Quản lý Giận dữ và là tác giả cuốn Vượt qua cơn tức giận : Chiến lược hiệu suất cao cho biết : “ Phần lớn sự tức giận bắt nguồn từ việc có những kỳ vọng phi trong thực tiễn về người khác, về quốc tế xung quanh và về chính bản thân. Giảm bớt những kỳ vọng này sẽ giảm nguyên do khiến ta tức giận ” .

9 cách tốt nhất để kiểm soát cơn giận1
Tập thể dục là một cách hiệu suất cao để trấn áp cơn giận

ẢNH : SHUTTERSTOCK

3. Thay đổi góc nhìn

Khi ai đó làm bạn tức giận, hãy thử vờ vịt là một người ngoài cuộc đang xem trường hợp đó. Tiến sĩ Bushman cho biết : “ Những người tức giận thường đắm chìm trong thực trạng và tâm lý về điều đã khiến họ tức giận. Khi xem mình là người ngoài cuộc, họ ít bị đắm chìm hơn ” .

4. Thiền

Trong một điều tra và nghiên cứu được công bố vào năm 2017 trên tạp chí Mindfulness, những nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người thiền định hằng ngày trong 3 tuần đã giảm đáng kể hành vi hung hăng .

Không cần phải dành nhiều thời hạn để thiền, chỉ vài phút mỗi ngày cũng hoàn toàn có thể tạo ra sự độc lạ lớn, theo The Healthy .

5. Thở sâu

Khi không có thời hạn để thiền, bạn vẫn hoàn toàn có thể sảng khoái với những bài tập thở. Tiến sĩ Bushman nói : “ Hít thở sâu giúp làm chậm nhịp tim và giữ cho tâm lý tập trung chuyên sâu vào việc khác ngoài nguyên do gây stress ” .

6. Tập thể dục

Tập thể dục kích thích giải phóng những hóa chất tốt cho não. Các điều tra và nghiên cứu được công bố vào năm 2019 trên Tạp chí Khoa học Y tế Khoa học Acta cho thấy tập thể dục là một cách hiệu suất cao để trấn áp cơn giận .

7. Nghĩ về điều tích cực

Khi tức giận với một người thân thiện, hãy nhớ đến thưởng thức mà bạn cảm thấy được chăm sóc hoặc yêu thương người đó nhiều hơn, hoặc tưởng tượng bản thân trong tương lai khi nhìn lại sự kiện này và tự hỏi mình sẽ cảm thấy thế nào khi thực thi hành vi này .

8. Ngủ

9 cách tốt nhất để kiểm soát cơn giận - ảnh 2
Được nghỉ ngơi vừa đủ, người ta ít tức giận hơn

Shutterstock

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 trên tạp chí Sleep, các nhà nghiên cứu đã phân tích nhật ký hằng ngày của 202 sinh viên đại học, gồm theo dõi giấc ngủ, những yếu tố gây căng thẳng hằng ngày và sự tức giận của họ trong suốt một tháng. Những người tham gia cho biết họ cảm thấy tức giận hơn vào những ngày thiếu ngủ so với những ngày được nghỉ ngơi đầy đủ.

9. Tìm đến chuyên gia

Liệu pháp nhận thức hành vi hoàn toàn có thể giúp bạn học cách phát hiện những tác nhân gây ra cơn tức giận và cách trấn áp chúng .
Nếu tức giận là một triệu chứng của một yếu tố lớn hơn như trầm cảm, hãy liên hệ với bác sĩ để được kê thuốc hài hòa và hợp lý, theo The Healthy .

Source: https://ta-ogilvy.vn
Category: Hỏi Đáp