7 mẹo ăn uống giúp cơ thể bạn hấp thu vitamin tốt hơn

Không phải lúc nào cơ thể cũng nhận được toàn bộ lượng vitamin bạn nạp vào. Dù vậy, bạn có thể áp dụng một số mẹo để tăng cường hấp thu vitamin hiệu quả hơn. 

Bổ sung vitamin một cách tự nhiên qua những loại thực phẩm giúp tương hỗ những phản ứng sinh hóa, cùng nhiều dưỡng chất khác đóng vai trò quan trọng so với việc hoạt động giải trí của 1 số ít cơ quan và công dụng trong khung hình. Vì vậy, so với việc uống vitamin bổ trợ, nhà hàng siêu thị đủ chất và cân đối dinh dưỡng là chìa khóa quan trọng để duy trì sức khỏe thể chất tổng quan một cách tốt nhất .

3 sự thật về vitamin không phải ai cũng biết

1. Nguồn vitamin tự nhiên luôn tốt hơn dạng thuốc

Trừ trường hợp bạn được bác sĩ chỉ định sử dụng thêm thuốc vitamin, bạn chỉ nên lấy nguồn vitamin từ thực phẩm tự nhiên. Đặc biệt, vitamin D trọn vẹn hoàn toàn có thể được phân phối trải qua ánh nắng mặt trời, vì thế bạn không cần phải quá nhờ vào vào thuốc để bổ trợ vitamin cho khung hình .

2. Bảo quản nguồn vitamin ở nơi ẩm ướt có thể gây hại

Thực phẩm, thuốc, đặc biệt là những loại giàu vitamin luôn phải được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Thuốc ẩm sẽ không còn nguyên công dụng và còn có khả năng bị mốc. Trong khi đó, rau củ ở nơi ẩm ướt là điều kiện tốt cho vi khuẩn phát triển hoặc mọc mầm.

3. Sử dụng quá nhiều vitamin C có thể gây hại

Vitamin C rất thiết yếu để bạn thiết kế xây dựng một hệ miễn dịch vững mạnh. Tuy nhiên, thừa vitamin C sẽ gây ra những yếu tố về tiêu hóa, dạ dày, ợ nóng hoặc mất ngủ .
2000 – 3000 mg một ngỳ đã được tính là liều cao. Với những người mắc bệnh gan, thận, gout hoặc sỏi thận nên giữ mức tiêu thụ dưới 1000 mg vitamin C một ngày

Mẹo ăn uống để tăng cường hấp thu vitamin

1. Kết hợp đa dạng các loại thực phẩm trong mỗi bữa ăn

Cách đơn thuần nhất là bạn hoàn toàn có thể lên thực đơn mỗi bữa ăn với thực phẩm có nhiều sắc tố khác nhau. Cách này sẽ giúp bạn tích hợp được nhiều chất dinh dưỡng cùng một lúc và hấp thu vitamin phong phú hơn .

Kết hợp các thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp cơ thể hấp thu vitamin tốt hơn trong mỗi bữa ăn

Kết hợp những thực phẩm giàu dinh dưỡng để tạo ra những món ăn đẹp mắt, ngon miệng
Ví dụ, bạn ăn một món salad với rau củ nướng hoặc cơm gạo lứt với cà rốt, những loại rau xanh đậm, ớt chuông, bí ngòi và cần tây .
Hãy ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau mỗi ngày và tránh ăn cùng một món trong mỗi bữa ăn .

2. Ăn kèm thực phẩm giàu vitamin C và sắt

Đối với những người thường bổ trợ sắt từ nguồn thực vật ( như những loại đậu, đậu phụ, trái cây sấy khô ), việc phối hợp chúng với những thực phẩm giàu vitamin C sẽ chuyển hóa sắt non-heme ( loại không có trong hemoglobin ) thành dạng sinh học để khung hình dễ hấp thu vitamin hơn .
Các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, ớt, súp lơ và cải brussels, … ăn cùng với những thực phẩm giàu chất sắt ( như những loại đậu và thịt đỏ ) sẽ giúp tăng cường hấp thụ sắt .

3. Thêm chất béo tốt vào chế độ dinh dưỡng

Các loại vitamin như A, D, E và K là vitamin tan trong chất béo, do đó bạn cần bổ trợ những chất béo lành mạnh để khung hình hấp thu vitamin hiệu suất cao và nhanh gọn hơn .

Bơ, các loại hạt và dầu oliu là một trong những nguồn chất béo tốt giúp hấp thu vitamin tan trong chất béo

Bơ, những loại hạt và dầu oliu là một trong những nguồn chất béo tốt giúp hấp thu vitamin tan trong chất béo
Bạn hoàn toàn có thể sử dụng những loại dầu như dầu hạt lanh hoặc dầu ô liu trộn salad để hấp thu vitamin từ rau củ tốt hơn. Hoặc thêm những loại hạt, quả hạch, bơ, … vào những món ăn cũng là một cách để tăng cường hiệu suất cao hấp thu vitamin cho khung hình .

4. Bổ sung thực phẩm có chứa lợi khuẩn probiotic

Lợi khuẩn probiotic có tác động tích cực đến dạ dày và hệ tiêu hóa của bạn. Đặc biệt nếu bạn đang bị các hội chứng kích thích ruột như tiêu chảy, táo bón,… những lợi khuẩn này sẽ giúp cải thiện sức khỏe đường ruột tốt hơn.

Bạn hoàn toàn có thể uống những loại sữa chua hoặc thức uống giàu probiotic, ăn thêm thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn như nấm sữa kefir, dưa cải muối kiểu Đức và trà đen lên men để khung hình chuẩn bị sẵn sàng hấp thu vitamin .

5. Không uống trà giữa bữa ăn

Mặc dù trà có chứa chất polyphenol tốt cho sức khỏe thể chất cũng như những hợp chất khác giúp làm giảm rủi ro tiềm ẩn bị những bệnh mãn tính nhưng chúng lại ức chế năng lực hấp thụ sắt và những dưỡng chất khác .

Uống trà tốt cho sức khỏe nhưng uống không đúng lúc có thể hạn chế khả năng hấp thu vitamin của cơ thể

Uống trà tốt cho sức khỏe thể chất nhưng uống không đúng lúc hoàn toàn có thể hạn chế năng lực hấp thu vitamin của khung hình
Bạn nên tránh uống trà và cafe trong bữa ăn để khung hình không bị hạn chế năng lực hấp thu vitamin và khoáng chất .

6. Hạn chế sử dụng caffeine và rượu

Rượu và caffeine không chỉ tác động ảnh hưởng đến số lượng enzyme tiêu hóa trong hoàn toàn có thể, chúng còn làm hỏng lớp tế bào nội mô của dạ dày và ruột, khiến những chất dinh dưỡng sau khi tiêu hóa khó đi vào máu .
Bạn hãy thử phối hợp những loại trái cây và rau quả có chứa nhiều enzyme tiêu hóa tự nhiên như dứa, đu đủ hoặc những loại nấm để bổ trợ vitamin một cách hiệu suất cao hơn .

7. Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Khả năng hấp thu vitamin của khung hình sẽ bị ảnh hưởng tác động nếu bạn không uống đủ nước .
Thiếu nước và chất lỏng khiến hệ tiêu hóa gặp yếu tố, máu sẽ không hề luân chuyển những chất dinh dưỡng nếu không có đủ lượng chất lỏng thiết yếu. Vì vậy, đừng quên uống đủ nước mỗi ngày để khung hình hấp thu vitamin tốt hơn .

Đảm bảo bổ sung đủ nước mỗi ngày để cơ thể hấp thu vitamin một cách tốt nhất

Đảm bảo bổ trợ đủ nước mỗi ngày để khung hình hấp thu vitamin một cách tốt nhất
Thiếu một số ít vitamin và khoáng chất sẽ tác động ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, nguồn năng lượng, năng lực hoạt động giải trí của cơ bắp, sự tăng trưởng trí não và nhiều công dụng khác trong khung hình. Do đó, hãy duy trì một chính sách ẩm thực ăn uống khá đầy đủ dinh dưỡng đồng thời phối hợp những tuyệt kỹ trên đây để hấp thu vitamin và mọi dưỡng chất khác một cách hiệu suất cao nhất .

Nguồn tham khảo

8 Easy Ways To Boost Nutrient Absorption https://www.huffingtonpost.com.au/ Ngày truy cập: 27/4/2020

8 Ways to increase your body’s vitamin and mineral absorption https://www.healthycell.com/ Ngày truy vấn : 27/4/2020

Source: https://ta-ogilvy.vn
Category: Hỏi Đáp