Cách giúp bé ngủ ngon vào ban đêm hiệu quả!

Trẻ quấy khóc về đêm, trẻ ngủ chập chờn là hiện tượng phổ biến ở trẻ nhỏ. Mà giấc ngủ của trẻ trong những năm đầu đời rất quan trọng, như ai cũng biết ảnh hưởng đến sức khỏe và trí tuệ của trẻ. Vậy cha mẹ hãy chú ý một chút tới những điều kiện ngoại cảnh cũng như tìm ra những nguyên nhân ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ để trẻ có thể ngủ ngon hơn. Và với những cách giúp ngủ ngon ban đêm dưới đây, sẽ giúp cho cha mẹ tìm lại giấc ngủ trọn vẹn cho trẻ.

Cách giúp bé ngủ ngon vào ban đêm hiệu quả! 1

Trẻ ngủ ngon, ngủ sâu giấc giúp trẻ tăng trưởng tổng lực

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ nhỏ

Ai cũng biết giấc ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ và sức khỏe của trẻ nhỏ, vì sao vậy?

  • Giấc ngủ giúp trẻ tỉnh táo hơn, thông minh, có khả năng tập trung hơn hẳn những trẻ thiếu ngủ. Những trẻ thiếu ngủ thường bị mệt mỏi, phản ứng chậm, lờ đờ, không nhạy bén, linh hoạt và không tích cực với các tương tác xã hội.
  • Trẻ được ngủ đủ giấc tinh thần trẻ luôn hào hứng, hoạt bát nhanh nhẹn
  • Ngủ đủ giấc đồng nghĩa với việc trẻ được tăng trưởng chiều cao tốt nhất, bởi khi ngủ hormone tăng trưởng tiết ra nhiều nhất khi đạt được giấc ngủ sâu từ (22h-24h). Trẻ ngủ muộn đồng nghĩa với việc hạn chế quá trình này khiến trẻ chậm lớn, hạn chế phát triển chiều cao tối ưu nhất.
  • Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra sự liên quan chặt chẽ giữa thiếu ngủ và bệnh béo phì, mất tập trung, mệt mỏi, rối loạn hành vi (dễ cáu gắt, bốc đồng, quá hiếu động..) ở trẻ.

Cách giúp bé ngủ ngon vào ban đêm hiệu quả

Tạo thói quen cho trẻ

  • Trẻ có thể phân biệt ngày và đêm khi mới mấy tuần tuổi, tất nhiên thời gian đầu sẽ hơi khó. Đầu tiên dạy trẻ phân biệt giữa ngày và đêm bằng cách khi bé tỉnh vào ban ngày, cố gắng tác động đến bé càng nhiều càng tốt bằng cách mở cửa làm cho căn phòng sáng sủa để cho những tiếng dộng bình thường, không cần quá yên tĩnh. Nếu ban đêm, không nên nói chuyện quá nhiều, nếu trẻ bị thức giấc giữa đêm, hãy cố ru trẻ vào giấc ngủ, không nên nói chuyện và bật đèn để trẻ thức giấc hẳn.. .Cứ như vậy một thời gian dài bé sẽ vào nếp ban đêm là để ngủ.
  • Hãy tập cho trẻ thói quen tự ngủ: Khi trẻ được vài tuần tuổi, bạn có thể dạy cho bé thói quen tự ngủ bằng cách trước khi vào giấc hãy cho trẻ bú no. Đặt trẻ xuống giường nằm khi trẻ đang buồn ngủ, đừng bế trên tay quá nhiều sẽ thành thói quen không tốt. Hay có thể cho trẻ bắt đầu đi ngủ khi trẻ chớm buồn ngủ, và cho trẻ ngâm ti giả trẻ sẽ nhanh ngủ hơn. Tất nhiên khi trẻ đã vào giấc, hãy nhẹ nhàng rút ti giả ra.
  • Tạo cảm giác thoải mái cho trẻ trước khi ngủ: Nếu đạt được cảm giác thoải mái dễ chịu, bé sẽ dễ dàng bắt đầu giấc ngủ hơn. Để làm được điều này các bậc cha mẹ nên dành thời gian cho bé để kể chuyện hay mát-xa cho trẻ, ngoài ra nếu có thể bạn hãy tắm bằng nước ấm cho trẻ trước khi đi ngủ.

Cho bé tắm nắng mỗi ngày

Việc cho bé tắm nắng mỗi ngày sẽ giúp hấp thu vitamin D tự nhiên làm tăng năng lực hấp thu canxi từ sữa mẹ giúp cân đối canxi giữa hệ thần kinh và ngoại biên, thôi thúc quy trình chuyển hóa tryptophan sang melatonine ( hoạt chất làm chậm dẫn truyền thần kinh, thư giãn giải trí não, tạo giấc ngủ sâu ). Do đó, trẻ sẽ ngủ ngon và sâu hơn .
Thời gian tắm nắng nên diễn ra từ 6 giờ đến 9 giờ sáng vì lúc này ánh nắng còn dịu nhé, tia hồng ngoại và tia cực tím khá yếu, thích hợp để thôi thúc quy trình trao đổi chất. Do đó, bác sĩ khuyến khích mẹ nên cho trẻ ra ngoài phơi nắng khoảng chừng 20-30 phút mỗi sáng .

Cho bé tắm nắng mỗi ngày 1

Bổ sung vitaminD đúng cách cho trẻ .

Quan sát tín hiệu buồn ngủ của bé

Trong 8 tuần đầu sau sinh trẻ không thể thức hơn 2 giờ liên tục vì sau đó trẻ sẽ quá căng thẳng mệt mỏi và trở nên gắt ngủ. Do đó, thay vì phải chờ cho đến khi bé trở nên không dễ chịu, cáu kỉnh vì buồn ngủ, mẹ nên quan sát và xác lập xem những những tín hiệu buồn ngủ ở bé .
Các tín hiệu buồn ngủ của trẻ như chớp mắt liên túc, dụi mắt, mắt lim dim, ngáp dài, … thì cha mẹ nên sẵn sàng chuẩn bị sẵn sàng chuẩn bị để con được ngủ một giấc ngon .

Tránh cho bé ăn quá no

Đảm bảo cho trẻ ăn no trước khi đi ngủ là điều thiết yếu để tránh trường hợp con đói bụng giữa đêm phá giấc ngủ của con. Tuy nhiên mẹ cần chú ý quan tâm không để con ăn quá no trước khi ngủ, bởi điều này sẽ dẫn đến thực trạng đầy bụng, chướng bụng làm con không dễ chịu, ngủ không ngon, đặc biệt quan trọng dễ quấy khóc và nôn trớ. Vì vậy, mẹ nên cho bé ăn no vừa đủ để trẻ ấm bụng và dễ chìm vào giấc ngủ .

Không cho trẻ ngủ sau 5h – 6h chiều

Thông thường trẻ sơ sinh ngủ rất nhiều vào ban ngày. Tuy nhiên mẹ cần căn chỉnh hợp lý giấc ngủ của con, không nên để trẻ ngủ giấc dài vào xế chiều, đặc biệt quan trọng là sau 5-6 h chiều. Bởi nếu con ngủ quá nhiều vào khoảng chừng thời hạn này thì ban đêm trẻ sẽ khó ngủ, hoặc có buồn ngủ thì cũng sẽ ngủ không sâu giấc và dễ cáu gắt .

Thay bỉm tã trước khi lên giường đi ngủ

Tã bị ướt, bẩn là một trong những nguyên do phổ cập tác động ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm của bé, khiến bé không dễ chịu, quấy khóc. Vì vậy, mẹ cần chú ý thay tã liên tục cho bé. Có hai thời gian mẹ cần thay đã cho con là trước khi bé lên giường đi ngủ và sau giấc giữa đêm khi bé thức dậy để bú và ngủ ngay sau đó .
Nhẹ nhàng thay tã trong thời hạn con bú cữ đêm để không làm phiền đến giấc ngủ sâu của trẻ sơ sinh, vỗ về nhẹ nhàng giúp bé ngủ tiếp nếu thấy bé không dễ chịu vì bị làm phiền .

Khi ngủ hãy tắt đèn

Bóng tối giúp khung hình giải phóng hormone melatonin gây buồn ngủ nhờ vậy trẻ sẽ có giấc ngủ sâu, lê dài và tăng trưởng. Nếu ánh sáng đèn quá lớn sẽ kìm chế sự sản sinh melatonin. Ngoài ra, việc để đèn ngủ quá sáng liên tục còn gây rối loạn nhịp sinh học, ức chế hoạt động giải trí tế bào khiến bé hay trở mình, chậm tăng trưởng. Vì vậy, cách tốt nhất là nên tắt đèn khi trẻ ngủ .
Không chỉ riêng đèn ngủ, mẹ cần bảo vệ tắt cả ánh sáng từ những thiết bị điện tử như TV, điện thoại thông minh, ipad, .. vì những thiết bị này có ánh sáng xanh lại càng nguy khốn hơn cho trẻ sơ sinh .

Tạo không gian ngủ hợp lý

Không gian ngủ thoải mái là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Để con ngủ sâu giấc, mẹ cần giữ nhiệt độ phòng vừa phải, không quá nóng cũng không quá lạnh, không gian thoáng mát, phòng ngủ ít ánh sáng, yên tĩnh không quá ồn ào. Giường ngủ của con cũng nên sử dụng chăn, gối êm ái giúp mang lại cảm giác an toàn như trong bụng mẹ, đồng thời giữ ấm cho trẻ suốt đêm.

Để bé ngủ chung phòng với bố mẹ

Để bé ngủ chung phòng với bố mẹ 1

Đặt nôi của bé ngủ gần với giường của cha mẹ
Việc để bé ngủ cùng giường với người lớn là không nên theo 1 số ít nghiên cứu và điều tra khoa học đáng an toàn và đáng tin cậy thì trẻ nhỏ ngủ chung giường với người lớn sẽ có rủi ro tiềm ẩn SIDS cao hơn trẻ ngủ một mình và ảnh hưởng tác động với trẻ, nhưng nếu đặt nôi, cũi gần giường với cha mẹ thực sự tốt cho sự tăng trưởng của trẻ. Theo một hướng dẫn mới của Học viện nhi khoa Hoa Kỳ thì cha mẹ nên cho bé ngủ trong nôi hoặc là trên giường riêng nhưng được đặt ngay cạnh giường của cha mẹ là bảo đảm an toàn nhất. Và bạn cần phải bảo vệ những nguyên tắc cơ bản sau :

  • Đặt bé nằm ngửa khi ngủ,
  • Để xa các đồ vật có thể làm vật cản khi trẻ trở mình,
  • Không để bé ngủ trên giường nước, trên ghế sofa hay ghế bành
  • Duy trì môi trường không khói thuốc
  • Cha mẹ tuyệt đối không được sử dụng rượu, ma túy hoặc bất kỳ loại chất kích thích nào khi có sự hiện diện của trẻ
  • Tránh đặt bé nằm giữa cả bố và mẹ

Massage cho bé

Từ sơ sinh cho đến bé tập đi đều sẽ dễ ngủ hơn nếu được mát xa 15 phút trước khi ngủ. Massage đem lại rất nhiều quyền lợi cho bé, vừa giúp bé thư giãn giải trí, tự do, dễ đi vào giấc ngủ, vừa kích thích não bộ tăng trưởng, tăng cường miễn dịch và giảm stress. Tất cả những yếu tố này đề khiến con ngủ ngon và sâu giấc hơn .

Hát ru ngủ cho bé

Tương tự như việc massage, hát ru cũng là một cách tuyệt vời hoàn toàn có thể giúp bé thư thái hơn trước khi đi ngủ. Nghiên cứu khoa học đã chứng tỏ được rằng ca hát sẽ giúp làm giảm mức độ stress ở trẻ. Theo những chuyên viên, khi bé sẵn sàng chuẩn bị đi ngủ khoảng chừng 10 phút mẹ hãy hát ru hoặc cho bé nghe những bài nhạc có dai điệu nhẹ nhàng như nhạc dân ca, nhạc truyền thống để giúp bé đi vào giấc ngủ thuận tiện hơn, ngủ ngon và sâu giấc hơn .
Ngoài ra mẹ cũng cần một số ít quan tâm trong việc chọn những bài có giai điệu du dương, có mức âm thanh nhỏ, không nên mở quá to và tránh những bài hát có nội dung hoặc giai điệu buồn bã sẽ tác động ảnh hưởng đến tâm hồn của trẻ .

Tạo tiếng ồn trắng

Tiếng ồn trắng là một liệu pháp khoa học được những bậc cha mẹ vận dụng rất nhiều trong quy trình nuôi dạy trẻ sơ sinh ngày này. Việc phòng ngủ quá yên tĩnh dễ gây phản tác dụng làm con giật mình khi ngủ. Do đó, sử dụng tiếng ồn trắng giúp con yên tâm và ngủ sâu giấc hơn .
Tác dụng của tiếng ồn trắng với trẻ sơ sinh là giúp bé vô hiệu được những tiếng ồn xung quanh, từ đó thuận tiện đi vào giấc ngủ xung quanh. Tuy nhiên việc tạo ra tiếng ồn trắng cũng hoàn toàn có thể mang lại 1 số ít mặt trái mà mẹ cần nắm rõ để kiểm soát và điều chỉnh, vận dụng tương thích cho bé như : bé trở nên quá phụ thuộc vào vào tiếng ồn trắng khi ngủ hoặc nhiều lúc tiếng ồn trắng sẽ vượt qua số lượng giới hạn tiếng ồn thích hợp của trẻ và không phải mọi trẻ con đều thích âm thanh này .

Sonno Bimbi – Hỗ trợ giúp bé ngủ ngon, sâu giấc

Sonno Bimbi - Hỗ trợ giúp bé ngủ ngon, sâu giấc 1

Ngoài các cách trên, các bà mẹ có thể tìm đến một loại thực phẩm Fitobimbi Sonno, Fitobimbi Sonno được chiết xuất từ tinh chất thảo dược tự nhiên giúp cải thiện những vấn đề liên quan đến giấc ngủ như, khóc dạ đề, quấy khóc khi ngủ, trẻ khóc đêm,… Sản phẩm được kiểm nghiệm và đã được rất nhiều bà mẹ tin dùng và truyền tai nhau như một phương pháp cứu cánh khi con gặp những vấn đề về giấc ngủ. Đặc biệt sản phẩm được chiết xuất từ thảo dược nên không lo gây tác dụng phụ và an toàn khi dùng cho trẻ sơ sinh, giúp bé ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn.

Những nguyên do tại sao nên chọn dùng mẫu sản phẩm Sonno Bimbi cho bé

  • Thảo dược an toàn tuyệt đối 

Khác với những loại sản phẩm giúp trẻ ngủ ngon khác là thường có chứa 1 số ít loại chất hóa học, rất có hại cho hệ thần kinh của trẻ. Tuy nhiên, loại sản phẩm Sonno dùng 100 % là những loại thảo dược chuẩn hóa của Châu Âu đã được chiết xuất với công nghệ cao để lấy những dược chất có tính năng nên rất bảo đảm an toàn so với trẻ nhỏ. Đồng thời, mẫu sản phẩm Sonno cũng không có bất kể công dụng phụ nào với trẻ, nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên đã được sử dụng tại Châu Âu hơn 20 năm cho nhiều đối tượng người dùng trẻ

  • Giúp bé an dịu tinh thần, giảm căng thẳng và lo âu 

Thảo dược hoa Đoạn Lá Bạc và hoa Lạc Tiên Tây của Sonno đều có công dụng an dịu ý thức của bé một cách nhẹ nhàng, giúp mát gan, thư giãn giải trí, ngủ ngon, chống rối loạn tiêu hóa, chống co thắt, giảm kích thích cổ họng, giảm ho, giảm sốt, giúp giảm đau đầu, trấn tĩnh niềm tin, giảm hoảng sợ. Thảo dược Tía Tô Đất có chứa nhiều thành phần trong đó có acid rosmarinic là chất ức chế GABA transminase – chất làm tăng cường sự bồn chồn lo lâu ở trẻ. Vì thế, trẻ sẽ được cân đối lại xúc cảm một cách nhẹ nhàng tự nhiên nhất .

  • Không làm cho bé bị phụ thuộc thuốc 

Dùng sản phẩm Sonno trước khi ngủ 30 phút sẽ giúp bé bước vào giấc ngủ sinh lý một cách tự nhiên nhất. Khi bé đã dễ ngủ và hết căng thẳng mẹ có thể kết hợp với việc luyện cho bé ngủ theo giờ, bé sẽ tự nhiên ngủ sâu và ngoan mà không cần dùng sản phẩm lâu dài.

  • Không gây tác dụng phụ cho bé 

Tác dụng an dịu ý thức của Sonno vô cùng nhẹ nhàng, không hề làm cho bé có những biểu lộ như ngủ li bì, không tỉnh táo, chậm tăng trưởng nhận thức .

  • Không ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của bé 

Sonno giúp bé tăng cường giấc ngủ sinh lý, nên sẽ rất tốt cho việc tăng trưởng độ cao, tăng cường hệ miễn dịch và sự tăng trưởng tổng lực về trí tuệ của bé sau này .
Vì thế, Sonno trọn vẹn không ảnh hưởng tác động đến thần kinh hay sự tăng trưởng của trẻ. Mẹ hoàn toàn có thể trọn vẹn cho con sử dụng Sonno, mẹ nhé !

Source: https://ta-ogilvy.vn
Category: Hỏi Đáp