Một “hệ mặt trời” khác có… 7 hành tinh giống Trái Đất

Theo nghiên cứu vừa công bố trên Planetary Science Journal, cả 7 hành tinh đều có mật độ tương tự nhau và đều là hành tinh đá với các vật liệu cơ bản như sát, oxy, ma-giê và silic tương đồng với Trái Đất. Tỉ lệ thành phần các vật liệu có thể khác biệt so với Trái Đất một chút bởi 7 hành tinh này có mật độ kém Trái Đất khoảng 8%. Các tác giả cho rằng chính tỉ lệ sắt tạo nên sự khác biệt này: chúng chỉ chiếm 21% thành phần bên trong hành tinh, trong khi ở Trái Đất là 32%.

Một hệ mặt trời khác có... 7  hành tinh giống Trái Đất - Ảnh 1.3 phiên bản của những hành tinh trong mạng lưới hệ thống TRAPPIST-1, với những thành phần cấu trúc tương tự như Trái Đất, trong đó phiên bản 2 có cả cấu trúc tương đương hoàn toàn có thể thông dụng nhất – Ảnh : NASA / JPL Caltech

Vì thế, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi NASA đã đưa ra 3 phiên bản mà các hành tinh này có thể sở hữu: có đại dương lớn bao phủ khắp hành tinh, lớp phủ mỏng và lõi lớn; đại dương rải rác như Trái Đất, lớp phủ dày, lõi nhỏ hơn Trái Đất một chút; đại dương rải rác, lớp phủ dày và nhiều vật liệu nặng, không có lõi. Trong đó, các nhà khoa học nghiêng về giả thuyết một số trong 7 hành tinh sẽ là phiên bản số 1, trong khi một số khác là phiên bản 2 – giống Trái Đất nhất.

Nhưng quan trọng hơn, chúng đều có nước và là hành tinh đá như hành tinh chúng ta. 2 yếu tố đó đem lại cơ hội lớn cho sự sống phát sinh. 3 hành tinh ở gần sao mẹ nhất có thể quá nóng, nhưng nếu chúng có bầu khí quyển dày đặc như Sao Kim thì nước vẫn có thể tồn tại ở trạng thái lỏng.

Cả 7 hành tinh đều quay rất gần sao mẹ, gần hơn khoảng cách Mặt Trời và Sao Thủy. Tuy nhiên ” mẹ ” chúng là một sao lùn đỏ mát hơn Mặt Trời nhiều lần nên 1 số ít hành tinh vẫn có nhiệt độ tương thích với sự sống. Các nhà khoa học đã dùng những quan sát lặp đi tái diễn của ánh sáng sao phối hợp với những phép đo thời hạn của quỹ đạo những hành tinh, được cho phép những nhà thiên văn ước tính khối lượng và đường kính những hành tinh .Nói trên Phys. org, nhà vật lý thiên văn Caroline Dorn, thành viên nhóm điều tra và nghiên cứu, cho rằng hệ sao này đem đến thời cơ tuyệt vời về một ” hệ mặt trời ” có sự phong phú và giống hệt độc nhất vô nhị của những hành tinh đá giống Trái Đất .